การเลือกบริษัท สร้าง บ้านต้องมีหลักเกณฑ์อย่างไร 

บริษัท สร้าง บ้าน
March 13, 2024

หากพิจารณาคำแนะนำให้ดีแล้ว เราจะพบว่าการคัดสรรค์บริษัทสร้างบ้านที่ดีและมีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งหลักเกณฑ์การเลือกบริษัท สร้าง บ้านมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย 

ขั้นตอนที่น่าสนใจของการเลือกบริษัท สร้าง บ้าน 

  • พิจารณาผลงานของบริษัท สำหรับจุดสตาร์ทที่จำเป็นในการตามหาบริษัทรับก่อสร้างบ้านที่ดีที่สุดก็คือ การค้นหา พร้อมๆ กับการเลือกผู้รับเหมาสร้างบ้านที่เปี่ยมไปด้วยมาตรฐาน อีกทั้งยังต้องดูน่าไว้วางใจ ซึ่งการตรวจสอบประวัติและการตรวจสอบผลงานการก่อสร้างที่ผ่านมาคุณสามารถลองค้นชื่อบริษัทจากในอินเตอร์เน็ต หรือลองสอบถามกับเพื่อนบ้านของคุณที่ใช้บริการมาก่อนก็ได้เช่นกัน 
  • ขอใบเสนอราคาในการก่อสร้าง หลังจากที่คุณพบเจอผู้รับเหมาที่ตนเองชื่นชอบสองหรือสามราย ก็จะต้องแจ้งรายละเอียดในการก่อสร้าง จากนั้นจึงค่อยขอใบเสนอราคามาจากผู้รับเหมา เพื่อให้ทราบจากมูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดที่คุณจะต้องจ่าย โดยอาจรวมถึงรายละเอียดและมาตรฐานของวัสดุที่นำมาใช้งาน จากนั้นจึงนำใบเสนอราคาทั้งหมดมาเปรียบเทียบก่อนที่จะทำการตัดสินใจ ซึ่งการเสนอราคาก็จะสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการทำงานของคนรับเหม และที่สำคัญคุณก็จะได้เลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่เหมาะสมจากขั้นตอนนี้เอง 
  • มีสัญญาจ้างที่เหมาะสม หากว่าพอใจกับราคาที่ผู้รับเหมาเสนอมาก็จะทำสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ควรตกลงกันแบบปากเปล่า เพราะว่าบริษัทรับสร้างบ้านที่ดีจะเป็นคนนำเสนอสัญญาจ้างให้กับคุณเองโดยไม่จำเป็นต้องร้องขอ ในสัญญาจะต้องมีระบุกรอบเวลาการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้ การแบ่งชำระเป็นงวดๆ ตามความคืบหน้าของการทำงาน 
  • มีมาตรฐานในการทำงาน แม้ว่าคุณจะพยายามมองหาผู้รับเหมาหรือบริษัทก่อสร้างที่ดีเพียงใด คุณจะเห็นมาตรฐานที่แท้จริงก็เมื่อเริ่มงาน โดยคนรับเหมาที่มีมาตรฐานจะต้องวางแผนงานให้คุณรู้ได้แบบเป็นระบบ 
  • มีผู้เชี่ยวชาญตรวจรับงาน การตรวจรับงานคือการมีสถาปนิกหรือวิศวกรก่อสร้างที่เชี่ยวชาญมาร่วมงาน ควรหาคนกลางมาเอง แต่หากว่าหาไม่ได้ก็ต้องมีวิศวกรผู้รับเหมามาร่วมตรวจงานด้วย 

สำหรับบริษัท สร้าง บ้านแต่ละแห่งนั้นจะต้องมีรายการสำหรับตรวจรับงานให้ชัดเจนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมีสิ่งใดที่ไม่เหมือนกับที่ตกลงเอาไว้ ทางบริษัทก็ต้องพร้อมแก้ไข และต้องตรวจสอบจนแน่ใจด้วยว่าบ้านของคุณสมบูรณ์แบบแล้วค่อยชำระเงินงวดสุดท้ายเป็นอันเสร็จสิ้น ก่อนที่จะทำการมอบผลงานนั่นเอง เพียงเท่านี้คุณก็จะมีความมั่นใจในการก่อสร้างบ้านของคุณได้อย่างน่าอัศจรรย์ พร้อมกันนั้นก็ยังไม่ต้องกังวลใจอีกด้วยว่าบ้านจะออกมาสวยสมใจหรือไม่ 

Tags: